เรื่องสำคัญ กับความปลอดภัยของข้อมูลบน USB Flash Disk

บทเรียนครั้งสำคัญ กับความไว้วางใจในอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพา USB Flash Drive ตอนแรกผมมีของ Apacer HT202 128MB ได้มากับ Promotion Computer  Today 2600 บาท อ่าน 2 ปี 48 ฉบับ ได้ USB ไว้เก็บข้อมูลตัวนึง คุ้มมากๆ เพราะตอนนั้นราคา USB Flash Disk ขนาด 128 MB ราคาประมาณ 1700 บาท เทียบกันได้กับหนังสือ 48 เล่ม จ่ายไป 2600 ก็คุ้มมากๆแล้ว ตอนนี้ยังไม่หมดอายุสมาชิกเลย ที่นี้ใช้ไปเรื่อยๆไม่มีปัญหาอะไร ต่อมาสมัครสมาชิก PC World ได้ MP3 Dmove D902 128MB จ่ายไป 2900 ได้มาตัวนึง อ่านหนังสือ 1 ปี 12 ฉบับ ก็คุ้มมากๆ เพราะว่าราคา MP3 มัน 3990แน่ะ ก็เอามาฟังเพลง เก็บข้อมูล
 
เรื่องของเรื่องเกิดจากผมเอางานของออฟฟิศไปทำที่บ้าน โดยบันทึกใส่ USB ตัวที่เป็น MP3 ไว้ ทำงานไป เซฟไฟล์ไว้ในตัวเครื่องเล่นเลย เพราะทำที่บ้าน ที่หอ ที่ทำงานจะได้อัพเดตไฟล์เดียวไปเลย เป็นความสะเพร่าและเลินเล่อของผมเอง ที่ไม่ระมัดระวังบันทึกข้อมูลไฟล์สำรองไว้ในเครื่องด้วย เมื่อกี้เอง ไฟล์หายหมดเลย เพราะไม่ได้ทำการ Safty Remove Hardware เรื่องใหญ่ล่ะสิ งานเสีย พีงหมดเลย ยังดีที่แปลงานไปหน้ากว่าๆ ต่อจากไฟล์ในเครื่องเท่านั้น ก็ยังดีที่ทำซ้ำใหม่ไม่เท่าไหร แต่ข้อมูลนี่สิ หายหมดเลย ทั้งรูป ทั้งไฟล์ ทุกอย่าง เป็นเพราะชิปมีปัญหา error แย่เลย ก็ไม่ไว้ใจเจ้า Dmove แล้ว เพราะงานเสียไปไม่คุ้มแน่ๆ เลยตัดสินใจ พอดีเพื่อน ( http://spaces.msn.com/members/fairfoo/ ) เพิ่งได้ Flsh Drive ตัวใหม่มา 256 ราคา 950 ของ Xenn ประกัน Lifetimeถามทันทีว่า ขายไหม เพราะเราไม่มั่นใจกับ MP3 ตัวนี้แล้ว ว่าจะเก็บข้อมูลได้ดีแค่ไหน อาจเป็นได้ว่าทำจากจีน ชิปไม่ดี ในเวปไซต์ของลีโอน่าก็ไม่มี Firmware ด้วย โอ้…พระเจ้าเหาที่รัก ทำไมเป็นแบบนี้ โอ้วววว…
 
และนี่เป็นอุทาหรณ์อย่างหนึ่ง ให้สำรองไฟล์ไว้เสมอ เพราะอุปกรณ์อีเล็คทรอนิคส์ทุกอย่าง อะไรก็เกิดได้ ไม่ว่าจะไฟไหม้ ไฟดับ ข้อมูลหาย ไวรัสกิน ต่างๆ นานาๆ ทั้งนั้นเลย
 
สำรองของมูลไว้ก่อนดีกว่า ก่อนจะเสียใจภายหลังนะครับ
 
ขอขอบ Flash Drive จากคุณ FairFoo
เชิญเยี่ยมชมความน่ารักสดใสของเธอได้