รู้ลึก รู้จริง กับรูปแบบเพลง WMA

What is "WMA"??  
 
รู้จักกับเทคโนโลยี DRM นวัตกรรมเพื่อการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงในแบบ Windows Media Audio (WMA)

รูปแบบไฟล์แบบ Windows Media เป็นรูปแบบการบีบอัดไฟล์คุณภาพสูง ที่มีการบีบอัดในรูปแบบดิจิตอลที่รองรับการเล่นไฟล์แบบสตรีมมิ่งและสามารถดาว์นโหลด เล่นได้จากแอพพลิเคชั่นบนพีซี เครื่อง set-top boxes และเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา โดยมีตัวถอดหรัส Windows Media Audio and Video code cs และได้รวมเอาการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ digital rights manageme nt (DRM) เอาไว้ด้วย นับว่าเป็นรูปแบบการบีบอัดไฟล์ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดี สนับสนุนเครื่องเล่นหลายชนิด รองรับการเล่นบนเครื่องเล่นในหลายๆแฟลตฟอร์ม โดยรูปแบบของ Windows Media Audio นี้ได้รับการพัฒนามาจากความพยายามของไมโครซอฟต์ในการจัดการทุกอย่างเกี่ยวกับเพลง ให้คุณสร้างเพลง ส่งเพลง และเล่นเพลงในแบบสตรีมมิ่งโดยได้รับการสนับสนุนจากโปรแกรมยอดฮิต Microsoft Windows Media Player ซึ่งสามารถเล่น จัดการ และกำหนดค่าลิขสิทธิ์ของเพลงผ่านโปรแกรมในกลุ่มของ Windows Media Player สำหรับเทคโนโลนีด้านการบีบอัดแบบ WMA นี้ ทางไมโครซอฟต์พยายามปั้นให้เพลงทุกอย่างได้รับการเผยแพร่อย่างถูกลิขสิทธิ์ โดยไม่ได้ผ่านการแปลงหรือคัดลอกจนทำให้คุณภาพของเสียงด้อยลงไป ซึ่งทางโมโครซอฟต์เองได้ร่วมมือกับอุตสาหกรรมค่ายเพลงต่างๆในการกำหนดคุณภาพ ลิขสิทธิ์ของเพลง การส่งเสริมการขาย ภายใต้ลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ทั้งยังคงคุณภาพของเสียงเทียบเท่าซีดีและรองรับการเล่นเพลงกับเครื่องเล่นหลากชนิด นอกจากนี้ยังมีขนาดไฟล์ที่เล็กกว่ารูปแบบ MP3 ครึ่งหนึ่ง นั่นหมายถึงว่าคุณสามารถบันทึกเพลงไว้ในเครื่องเล่นได้มากกว่าเดิมถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

การป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงด้วย Digital Rights Manageme nt (DRM)

หลายๆคนที่ดาว์นโหลดเพลงมาจากเวปไซต์ที่ให้บริการดาว์นโหลดออนไลน์อาจพบปัญหาในการคัดลอกหรือนำมาเล่นในเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาไม่ได้ เนื่องจากตัวไฟล์เพลงได้รับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์โดยการจำกัดจำนวนครั้งการฟัง จำกัดจำนวนครั้งในการคัดลอกไฟล์เอาไว้ และยังมีการปัองกันการแปลง (Convert) ไฟล์ไปเป็นรูปแบบอื่นอีกด้วย ตัวอย่างของการป้องกันคือ หากคุณดาว์นโหลดเพลงจากเวปไซต์ที่ให้บริการดาว์นโหลดเพลงออนไลน์ โดยคุณอาจโหลดมาฟรี แต่มีการจำกัดจำนวนครั้งที่ฟังได้ และห้ามคัดลอกไปยังอุปกรณ์อื่น หากคุณชอบเพลงนี้ จะต้องชำระเงินจ่ายค่าลิขสิทธิ์ของเพลงเพื่อฟัง แต่กระนั้น คุณก็ไม่สามารถคัดลอกแจกจ่ายเพื่อนฝูงได้ เนื่องจากมีการป้องกันเอาไว้ แต่หากคุณต้องการคัดลอกเพลงไปฟังในรถ หรือใส่ในเครื่องเล่นอื่นๆ คุณจะต้องยืนยันความเป็นตัวตนของคุณกับ Personal License Migration Service ที่เหมือนกับการขออนุญาตินำเพลงไปฟังที่อื่น

ดังนั้นสาเหตุที่คุณไม่สามารถฟังเพลงแบบ WMA ในเครื่องเล่นอื่นๆได้ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาติให้ฟังเพลงที่ได้รับการปกป้องลิขสิทธิ์และจำกัดเครื่องเล่น จำกัดจำนวนครั้งการฟัง และจำกัดจำนวนครั้งในการคัดลอกไว้นั่นเอง

ความแตกต่างระหว่างไฟล์ในรูปแบบ .asf, .wma, และ .wmv

หลายๆคนคงสับสนในการเล่นเพลงที่มีนามสกุลแปลกๆ โดยปกติการเล่นเพลงซีดีทั่วไปไม่มีปัญหา แต่กับไฟล์ MP3 ก็ต้องมีโปรแกรมที่เล่นเพลงในแบบ MP3 ได้ ไฟล์ WAV หรือ Midi ก็ต้องใช้โปรแกรมที่สามารถอ่านรหัสเพื่อเล่นเพลงได้ ส่วนไฟล์ในรูปแบบ Windows Media Fo rma t นี้มีหลายรูปแบบ เราจะพาคุณไปรู้จักกัน

WMA ไฟล์นามสกุล .wma เป็นรูปแบบการบีบอัดรูปแบบเสียง Windows Media Audio (
WMA) ซึ่งต้องใช้การเข้ารหัสด้วย Windows Media Audio codec

WMV ไฟล์นามสกุล .wmv เป็นรูปแบบการบีบอัดแบบ Windows Media Video (WMV) ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์ภาพและเสียง ซึ่งใช้ตัวเข้ารหัส Windows Media Audio and Video codec

Advanced Systems Fo rma t (ASF ) นามสกุล .asf ซึ่งจะเป็นการบีบอัดข้อมูลเสียงอย่างเดียว หรือทั้งภาพและเสียง ด้วยการเข้ารหัสด้วยรูปแบบของไมโครซอฟต์จาก Windows Media รองรับการบีบอัดด้วยตัว codec จาก Windows Media Audio and Video codec โดยไฟล์รูปแบบ ASF นี้ใช้ในการนำเสนอมัลติมีเดียแบบสตรีมมิ่ง ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยมีการรองรับจาก Windows Media SDK

——————————————————————————–
   

นำเสนอเรื่องราวของ Windows Media Format โดย
บริษัท คอมเซเว่น จำกัด
โทร 0-2627-5777
www.comseven.com

ผู้แทนจำหน่ายเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา Xenn
www.xenn-mp3.com

ข้อมูลจาก
http://www.mediatwins.com/FAQ/wma.htm
http://www.microsoft.com/windows/windowsmedia/format/asfspec.aspx
http://www.microsoft.com/windows/windowsmedia/default.aspx
http://www.videohelp.com
http://www.webspeakster.com/wma_files.htm